Bóng Đá Đức

Fabien Barthez: Huyền thoại gác đền hay “nghệ sĩ” lãng tử trên hàng công Man Utd?

Họ là những người gác đền, nhưng cũng là những chân chuyền cừ khôi, tự tin phô diễn kỹ thuật ngay cả khi không đeo găng. Thế nhưng, trước khi Manuel Neuer thống trị vòng cấm địa hay Ederson tung ra những đường chuyền vượt tuyến chết chóc, đã có một Fabien Barthez muốn cách mạng hóa vị trí thủ môn theo cách của riêng mình.

Gia nhập sân Old Trafford vào năm 2000, Barthez nhanh chóng khẳng định vị thế là một trong những người gác đền xuất sắc nhất thế giới. Không chỉ sở hữu phản xạ tuyệt vời, Barthez còn khiến người hâm mộ phải trầm trồ bởi khả năng chơi chân điêu luyện và những đường chuyền dài chuẩn xác.

“Gọi tôi là thủ môn là chưa đủ, bởi tôi muốn tham gia vào lối chơi nhiều nhất có thể,” Barthez từng chia sẻ. “Tôi là một cầu thủ thực thụ.”

Sự tự tin của Barthez lớn đến mức anh thường xuyên thực hiện những động tác kỹ thuật như đảo chân, xỏ háng đối phương ngay trong vòng cấm địa.

“Các thủ môn khác thường chọn giải pháp an toàn”, Sir Alex Ferguson nhận xét về cậu học trò. “Còn Fabien thì khác, cậu ấy thích cảm giác làm chủ trái bóng.”

Giấc mơ dang dở của “số 7” bất đắc dĩ

Trong chuyến du đấu trước mùa giải 2001 tại châu Á, Barthez đã được Sir Alex đồng ý cho thử sức ở vị trí tiền đạo. Trước 44.000 khán giả trên sân vận động quốc gia Singapore, CĐV Quỷ đỏ háo hức chờ đợi màn ra mắt của tân binh Ruud van Nistelrooy. Thế nhưng, họ còn được chứng kiến một màn thay người đầy bất ngờ khác.

Khi tỷ số đang là 7-1 nghiêng về Man Utd, Barthez được tung vào sân thay Van Nistelrooy trong 10 phút cuối trận. Anh nhận áo số 14 từ Phil Neville và xuất hiện trên hàng công với phong thái tự tin như thể Johan Cruyff.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất của Barthez chính là pha đi bóng xỏ háng hậu vệ đối phương ngay sau khi vào sân. Dù vậy, “số 7” bất đắc dĩ đã không thể ghi bàn và chứng kiến Ryan Giggs ấn định chiến thắng 8-1 cho Man Utd.

“Trong bối cảnh Sir Alex Ferguson vẫn đang loay hoay tìm kiếm chân sút chủ lực, có lẽ Fabien Barthez sẽ không phải là cái tên nằm trong kế hoạch của ông,” tờ The Daily Telegraph bình luận. “10 phút thi đấu của anh mang đến nhiều cảm xúc cho 44.000 khán giả, nhưng cũng đủ để chứng minh rằng Barthez nên làm tốt công việc chính của mình.”

Đó cũng là lần duy nhất Barthez được thi đấu ở vị trí khác ngoài thủ môn trong màu áo Man Utd.

“Cậu ấy đã năn nỉ tôi rất lâu để được đá tiền đạo. Cảm ơn Chúa vì cậu ấy đã không ghi bàn, nếu không thì chúng tôi sẽ chẳng thể nào kéo cậu ấy trở lại khung gỗ”, Sir Alex hài hước nhớ lại.

Barthez chia tay Old Trafford vào năm 2004 sau những màn trình diễn thiếu ổn định và không ít lần mắc sai lầm. Dẫu vậy, người hâm mộ vẫn luôn nhớ về “gã điên” với những pha cứu thua ngoạn mục và hơn hết là cá tính có phần “ngông cuồng” nhưng cũng rất đỗi đáng yêu.

Related posts

Didier Drogba: Ông Vua Chung Kết Của Chelsea

Drake và Bóng Đá: Hành Trình Từ Fan Hâm Mộ Đến Biểu Tượng Thời Trang Trên Sân Cỏ

Cơn Mưa Bàn Thắng Lịch Sử: 9 Thống Kê Đáng Kinh Ngạc Về Chiến Thắng 14-0 Của Pháp Trước Gibraltar