Bóng Đá Italia

Hành Trình Vươn Lên Từ Cầu Thủ Bị Xa Lánh Đến Nhà Vô Địch Ngoại Hạng Anh Của Graeme Le Saux

Graeme Le Saux thời trẻ tại Chelsea

Bạn có bao giờ tự hỏi hành trình của một cầu thủ từ bị cô lập trong chính phòng thay đồ đến đỉnh cao danh vọng là như thế nào? Graeme Le Saux, cựu danh thủ Chelsea, Blackburn Rovers và đội tuyển Anh, chính là minh chứng cho ý chí kiên cường và khả năng vượt lên nghịch cảnh.

Hôm nay, hãy cùng Góc Nhìn Bóng Đá tìm hiểu về hành trình đầy chông gai nhưng cũng rất đỗi tự hào của Graeme Le Saux – từ những ngày đầu bị xa lánh tại Chelsea cho đến khi giành chức vô địch Ngoại hạng Anh lịch sử cùng Blackburn Rovers.

Từ Cậu Bé Jersey Đến Phòng Thay Đồ Chelsea

Graeme Le Saux thời trẻ tại Chelsea
Graeme Le Saux thời trẻ trong màu áo Chelsea

Sinh ra tại Jersey, Graeme Le Saux gia nhập Chelsea năm 1987 và có trận ra mắt 2 năm sau đó. Thời điểm ấy, Chelsea khác xa so với hình ảnh một “ông lớn” như hiện tại. Le Saux từng chia sẻ trong podcast Quickly Kevin, Will He Score? rằng: “Nhìn lại, tôi không thể tin được CLB lại thiếu chuyên nghiệp đến vậy. Lúc ấy, tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình sắp trở thành cầu thủ chuyên nghiệp, nên việc xuất hiện trong trạng thái say xỉn hay sau một đêm tiệc tùng là bình thường”.

Le Saux đã phải rất khó khăn để hòa nhập với văn hóa có phần “lạc hậu” của Chelsea lúc bấy giờ. Là người ham đọc sách và có sở thích khác biệt so với đồng đội, Le Saux thường bị trêu chọc và trở thành mục tiêu cho những trò đùa ác ý.

Trong một bài viết trên tờ The Guardian năm 2016, Le Saux mô tả văn hóa “đàn ông”, “nam tính” đã ăn sâu vào phòng thay đồ Chelsea thời điểm đó. Việc anh đọc báo giấy thay vì báo lá cải khiến anh trở thành “con mồi” hoàn hảo cho những trò đùa của đồng đội.

“Phòng thay đồ thực chất là một môi trường đầy rẫy những kẻ bắt nạt,” Le Saux chia sẻ. “Họ sẽ tìm cách chọc ngoáy bạn, và điều đó thật sự rất khó chịu, nhất là khi bạn chẳng làm gì sai. Họ chỉ đơn giản nghĩ rằng ‘Chúng ta có thể chơi xỏ gã này, đá đểu gã này, dù cho gã ta đã chơi tốt’. Đó là cách mà ‘băng nhóm’ hoạt động”.

“Người Bạn Tâm Giao” Pat Nevin

Graeme Le Saux thời kỳ thi đấu đỉnh cao
Graeme Le Saux thời kỳ thi đấu đỉnh cao

May mắn thay, Le Saux đã tìm thấy một “người bạn tâm giao” tại Chelsea – Pat Nevin, một cầu thủ cũng “lạc lõng” không kém với văn hóa phòng thay đồ lúc bấy giờ. Nevin là fan hâm mộ cuồng nhiệt của âm nhạc và là bạn của DJ huyền thoại John Peel. Chuyện kể rằng, Nevin từng đưa vào điều khoản hợp đồng với Chelsea rằng anh có thể rời sân ngay giữa trận đấu giao hữu trước mùa giải để kịp xem một buổi biểu diễn tại Royal Festival Hall, London.

“Pat là người khiến tôi tin rằng mình có thể tồn tại,” Le Saux nhớ lại. “Tôi có thể là chính mình và vẫn thành công, dù không thể “điên” bằng Pat – người thường xuyên diện áo khoác da Issey Miyake và kẻ mắt đen mỗi khi anh ấy muốn theo đuổi phong cách gothic.”

“Anh ấy là một chàng trai tuyệt vời. Pat và tôi vẫn thường xuyên gặp nhau. Anh ấy thực sự là người thầy của tôi mà không hề hay biết. Và trên hết, Pat là một cầu thủ phi thường. Anh ấy là huyền thoại của Chelsea, người dám đứng lên chống lại nạn phân biệt chủng tộc, người dám lên tiếng khi CĐV Chelsea lăng mạ Paul Canoville. Anh ấy đi trước thời đại rất nhiều.”

Chính Nevin là nguồn động lực giúp Le Saux tiếp tục theo đuổi giấc mơ trở thành cầu thủ bóng đá đỉnh cao.

“Giờ nhìn lại, tôi không thể tin được là mình đã không bỏ cuộc,” Le Saux chia sẻ. “Lúc ấy, tôi đã nghĩ ‘Mình không thể chịu đựng thêm được nữa, mình không thuộc về nơi này, nó không dành cho mình’. Nhưng tôi đã tôi luyện được sự kiên cường từ khi còn nhỏ, từ khi tôi mất mẹ. Tôi luôn tự nhủ rằng đây là tất cả những gì mình muốn, và tôi sẽ không để bất cứ ai cướp đi điều đó.”

Chuyển Nhượng Đến Blackburn Rovers và Chức Vô Địch Ngoại Hạng Anh Lịch Sử

Graeme Le Saux ăn mừng chức vô địch Premier League cùng Blackburn Rovers
Graeme Le Saux ăn mừng chức vô địch Premier League cùng Blackburn Rovers

Không chỉ “tồn tại”, Le Saux còn vươn lên mạnh mẽ và khẳng định bản thân. Năm 1993, anh chuyển sang Blackburn Rovers và có trận ra mắt đội tuyển Anh 1 năm sau đó. Tại Ewood Park, Le Saux đã cùng Blackburn Rovers tạo nên kỳ tích vô địch Ngoại Hạng Anh mùa giải 1994/1995.

Đó là chức vô địch đầy kịch tính, được quyết định ở vòng đấu cuối cùng. Blackburn Rovers khi đó để thua 1-2 trước Liverpool, trong khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Manchester United bị West Ham cầm hòa 1-1.

“Đó là trải nghiệm kinh hoàng nhất,” Le Saux nhớ lại. “Giành chức vô địch trong hoàn cảnh ấy thật sự rất đáng sợ.”

“Trận đấu của Man United kết thúc ngay sau khi chúng tôi để thủng lưới bàn thứ hai. Cả đội lê bước về giữa sân, đầu cúi gằm, bởi ai cũng nghĩ Man United đã thắng West Ham. Lúc ấy, chúng tôi như rắn mất đầu, chẳng thiết tha gì với trận đấu nữa.”

“Rồi bỗng nhiên, các CĐV Blackburn Rovers chuyển từ trạng thái im lặng, tuyệt vọng sang hò reo, nhảy múa tưng bừng. Ban đầu, chúng tôi còn tưởng họ hóa điên. Nhưng rồi khi nhìn sang khu vực kỹ thuật, thấy các thành viên BHL cũng nhảy cẫng lên, chúng tôi mới nhận ra chuyện gì đã xảy ra.”

Chức vô địch Ngoại Hạng Anh 1994/1995 là dấu son chói lọi nhất trong sự nghiệp của Graeme Le Saux. Sau này, khi trở lại Chelsea, anh tiếp tục bổ sung vào bộ sưu tập danh hiệu của mình những chiếc cúp cao quý.

Nhìn lại hành trình của Graeme Le Saux, chúng ta có thể thấy rằng: Đam mê, ý chí kiên cường và lòng dũng cảm là chìa khóa giúp con người vượt qua mọi thử thách, mọi rào cản để vươn tới thành công.

Related posts

Top 9 Cầu Thủ Brazil Xuất Sắc Nhất Khoác Áo Liverpool Trong Kỷ Nguyên Ngoại Hạng Anh

Sân vận động Stadio Euganeo: Khám phá lịch sử và sự kiện thể thao nổi bật

Phương Mi Nhon

Sân vận động Stadio Nereo Rocco: Khám phá lịch sử và sức hấp dẫn của sân bóng đá nổi tiếng

Phương Mi Nhon